CHÍNH PHỦ LẬP DỰ ÁN LUẬT

CHÍNH PHỦ LẬP DỰ ÁN LUẬT
Trong cuộc họp chính phủ đã nghe những báo cáo, thảo luận về chủ đề lập dự án luật đất đai (sửa đổi), dự án về luật giáo dục quốc phòng an ninh; lập dự án về luật thủ đô, lập dự án luật hộ tịch, dự án luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) V.v...
Với vấn đề lập dự án luật đất đai (sửa đổi) thì sao 10 năm thi hành, luật đất đai từ năm 2003 đã có được những kết quả rất cơ bản. Tuy vậy, từ những kết quả tổng kết được thì việc thi hành luật đất đai từ năm 2003 cho thấy một số vấn đề tồn tại cần giải quyết. Chủ yếu là về tình hình giải quyết các khiếu nại tranh chấp, tố cáo đất đai và chưa đáp ứng yêu cầu.
Trọng tâm quan trọng phục vụ cho nền kinh tế phát triển là nguồn lực đất đai lại chưa phát huy hết. Thực tế cho thấy nguồn đất đai nhiều nơi sử dụng vẫn còn lãng phí, chưa đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy mà lập dự án luật đất đai (sửa đổi) được ban hành là vấn đề cần thiết. Mục đích để khắc phục lại những hạn chế và nhiều bất cập thực tế vẫn còn tồn tại. Phải tạo được sự thống nhất đồng bộ của hệ thống phát luật liên quan đến đất đai, đồng thời đáp ứng được những yêu cầu mà thực tiễn quản lý sử dụng đất đai sao cho phù hợp với cơ chế thị trường kinh tế hiện nay, và định hướng xã hội chủ nghĩa vào hội nhập quốc tế.
Mục địch lập dự án luật trong đó về luật đất đai (sửa đổi) nhằm mục đích đáp ứng những yêu cầu về phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đẩy mạnh vai trò của cơ quan quản lý nhà nước từ trên Trung ương xuống các cơ sở. Vận dụng khai thác, tiết kiệm và đạt hiệu quả cao. Phát triển tối đa những nguồn lực về đất đai.
Lập dự án về luật đất đai (sửa đổi) bao gồm 15 chương và 190 điều, trong đó quy định rõ về quyền và cả trách nhiệm của nhà nước với đất đai, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, giao nhận đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, chuyên mục đích sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi mà nhà nước thu hồi đất, đăng ký đất, cấp giấy chứng nhận về quyền được sử dụng đất, quyền được sử dụng nhà ở và những tài sản liên quan đến đất đai, bên cạnh đó giải quyết tranh chấp, tố cáo và khiếu nại xử lý vi phạm pháp luật đất đai ... Nếu so với luật đất đai từ năm 2003 thì bố cục dự thảo lập dự án luật đất đai (sửa đổi) tăng thêm lên 7 chương và 44 điều.
Trong buổi hội thảo cũng có nhiều ý kiến đưa ra về lập dự án luật lần này cần được xem xét thấu đáo hơn về mối liên hệ tổng thể với Luật dạy nghề và luật bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó về vấn đề bảo hiểm việc làm cũng cần được làm rõ giữa việc bảo hiểm việc làm và bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, trong phiên họp Chính phủ cũng nghe về báo cáo tình hình soạn thảo trình các lập dự án luật, pháp lệnh của chính phủ quý II và kết quả 6 tháng đầu năm 2012, nhiệm vụ ở quý III và 6 tháng cuối của năm 2012 do Bộ trưởng Bộ tư pháp Hà Hùng Cường trình bày.
9 star
35 đánh giá
Bài viết liên quan
Tin cùng chuyên mục


Trong cuộc họp chính phủ đã nghe những báo cáo, thảo luận về chủ đề lập dự án luật đất đai (sửa đổi), dự án về luật giáo dục quốc phòng an ninh; lập dự án về luật thủ đô, lập dự án luật hộ tịch, dự án luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) V.v...
Với vấn đề lập dự án luật đất đai (sửa đổi) thì sao 10 năm thi hành, luật đất đai từ năm 2003 đã có được những kết quả rất cơ bản. Tuy vậy, từ những kết quả tổng kết được thì việc thi hành luật đất đai từ năm 2003 cho thấy một số vấn đề tồn tại cần giải quyết. Chủ yếu là về tình hình giải quyết các khiếu nại tranh chấp, tố cáo đất đai và chưa đáp ứng yêu cầu.
Trọng tâm quan trọng phục vụ cho nền kinh tế phát triển là nguồn lực đất đai lại chưa phát huy hết. Thực tế cho thấy nguồn đất đai nhiều nơi sử dụng vẫn còn lãng phí, chưa đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy mà lập dự án luật đất đai (sửa đổi) được ban hành là vấn đề cần thiết. Mục đích để khắc phục lại những hạn chế và nhiều bất cập thực tế vẫn còn tồn tại. Phải tạo được sự thống nhất đồng bộ của hệ thống phát luật liên quan đến đất đai, đồng thời đáp ứng được những yêu cầu mà thực tiễn quản lý sử dụng đất đai sao cho phù hợp với cơ chế thị trường kinh tế hiện nay, và định hướng xã hội chủ nghĩa vào hội nhập quốc tế.
Mục địch lập dự án luật trong đó về luật đất đai (sửa đổi) nhằm mục đích đáp ứng những yêu cầu về phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đẩy mạnh vai trò của cơ quan quản lý nhà nước từ trên Trung ương xuống các cơ sở. Vận dụng khai thác, tiết kiệm và đạt hiệu quả cao. Phát triển tối đa những nguồn lực về đất đai.
Lập dự án về luật đất đai (sửa đổi) bao gồm 15 chương và 190 điều, trong đó quy định rõ về quyền và cả trách nhiệm của nhà nước với đất đai, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, giao nhận đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, chuyên mục đích sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi mà nhà nước thu hồi đất, đăng ký đất, cấp giấy chứng nhận về quyền được sử dụng đất, quyền được sử dụng nhà ở và những tài sản liên quan đến đất đai, bên cạnh đó giải quyết tranh chấp, tố cáo và khiếu nại xử lý vi phạm pháp luật đất đai ... Nếu so với luật đất đai từ năm 2003 thì bố cục dự thảo lập dự án luật đất đai (sửa đổi) tăng thêm lên 7 chương và 44 điều.
Trong buổi hội thảo cũng có nhiều ý kiến đưa ra về lập dự án luật lần này cần được xem xét thấu đáo hơn về mối liên hệ tổng thể với Luật dạy nghề và luật bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó về vấn đề bảo hiểm việc làm cũng cần được làm rõ giữa việc bảo hiểm việc làm và bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, trong phiên họp Chính phủ cũng nghe về báo cáo tình hình soạn thảo trình các lập dự án luật, pháp lệnh của chính phủ quý II và kết quả 6 tháng đầu năm 2012, nhiệm vụ ở quý III và 6 tháng cuối của năm 2012 do Bộ trưởng Bộ tư pháp Hà Hùng Cường trình bày.